Hội thảo các giá trị ẩm thực của tỉnh Điện Biên được Trung tâm nghiên cứu nhân học và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp tổ chức chiều nay (25/4) nhằm trao đổi, thảo luận, thống nhất về nội dung và thực hiện triển khai đề tài "Sưu tầm các giá trị ẩm thực tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch và xóa đói giảm nghèo".

Đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Trung tâm nghiên cứu nhân học, để nghiên cứu và xây dựng đề tài, trung tâm đã tổ chức đi thực địa hiện trường tại 10 huyện, thị, thành phố; thu thập hàng trăm tài liệu thứ cấp liên quan và phỏng vấn khoảng 1.000 cán bộ, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc trong toàn tỉnh. Đề tài hướng tới mục tiêu chung là sưu tầm, nghiên cứu các giá trị ẩm thực trên địa bàn tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn, khai thác các giá trị ẩm thực phục vụ phát triển du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tham luận của các nghệ nhân dân tộc Thái, chuyên gia ẩm thực, đại diện Trung tâm nghiên cứu nhân học và Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch đã nêu một số nội dung liên quan đến đề tài, như: Từ ẩm thực người Thái Điện Biên đề xuất một số mâm cơm điển hình của dân tộc Thái trong các không gian văn hóa; một số suy nghĩ về biên soạn cuốn sách chuyên khảo các giá trị ẩm thực tỉnh Điện Biên; vai trò của bản đồ kỹ thuật số về ẩm thực đối với phát triển du lịch tỉnh Điện Biên; công tác thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên trong trạng thái bình thường mới; tầm quan trọng của văn hóa ẩm thực đối với phát triển du lịch tỉnh nhà.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến để bổ sung, hoàn thiện một số sản phẩm thuộc đề tài phục vụ trực tiếp cho công tác bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, gồm: Phim tài liệu khoa học ẩm thực các dân tộc Điện Biên, bản đồ kỹ thuật số về ẩm thực Điện Biên, sách chuyên khảo về ẩm thực các dân tộc Điện Biên.

Đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Điện Biên là vùng đất có nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú, đan xen giữa ẩm thực truyền thống của các dân tộc thiểu số với ẩm thực dân tộc Kinh và ẩm thực hiện đại du nhập, tạo nên tiềm năng ẩm thực to lớn. Đặc biệt, đối với ngành Du lịch, ẩm thực đóng vai trò lực hút quan trọng, làm gia tăng lượng du khách thập phương và tạo việc làm cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 

Theo Báo Điện Biên Phủ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.975
Online: 131