Chiều ngày 8/4, tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã diễn ra phiên họp Hội đồng khoa học cấp cơ sở nhằm nghiệm thu các sản phẩm khoa học thuộc đề tài nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cấp tỉnh “Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch”.

Dự họp có đồng chí Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Hội đồng khoa học, các thành viên Hội đồng cùng tập thể nhóm chủ trì triển khai thực hiện đề tài do đồng chí Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh làm chủ nhiệm.

Tại buổi họp, Hội đồng khoa học đã làm việc nghiêm túc, khách quan để đánh giá, chấm điểm nghiệm thu các sản phẩm khoa học bao gồm hệ thống các báo cáo; album ảnh tài liệu; bản thảo sách nghiên cứu về nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên; phim khoa học và bản CD tư liệu hoá phần âm nhạc liên quan đến 10 tác phẩm múa phục dựng. Hội đồng đánh giá cao kết quả mà nhóm đã thực hiện. Trong điều kiện tình hình dịch bệnh covid-19 nhiều khó khăn nhưng nhóm đã chủ động, linh hoạt trong phân công và giải quyết nhiệm vụ, các sản phẩm đều đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Hội đồng thống nhất nghiệm thu các sản phẩm đề tài, đề nghị nhóm thực hiện tiếp tục điều chỉnh một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ trình lên Hội đồng khoa học cấp tỉnh.

Đề tài “Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn nghệ thuật múa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên phục vụ phát triển du lịch” được UBND tỉnh phê duyệt danh mục bổ sung vào năm 2020, có thời gian thực hiện là 24 tháng. Đây là đề tài mang tính mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật múa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện và quy mô của đề tài, nhóm tập trung đi sâu nghiên cứu, phục dựng các điệu múa truyền thống của 5 dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Hà Nhì là các dân tộc tiêu biểu với nghệ thuật múa được bảo tồn, phát huy tương đối hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới, ngành văn hoá, thể thao và du lịch sẽ tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu đối với các dân tộc/nhóm dân tộc khác trong các đề tài nghiên cứu khoa học tương tự.

Sau khi đề tài được tỉnh nghiệm thu, Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tiến hành chuyển giao sản phẩm ứng dụng, phát huy hiệu quả của đề tài, qua đó đóng góp thiết thực vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.471.053
Online: 98