Ngày 10/10 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. UBND huyện Điện Biên Đông đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tập quán xã hội tín ngưỡng lễ Mừng cơm mới của Người Xinh Mun xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 64/QĐ-BVHTTDL ngày 12/1/2022 về việc công bố đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; di sản văn hóa phi vật thể tập quán xã hội và tín giưỡng lễ Mừng cơm mới của Người Xinh Mun xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên; Đồng chí Lò Hải Dung - Phó Bí thư thường trực huyện Điện Biên Đông; Đồng chí Nguyễn Văn Tăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông. Tới dự còn có các đồng chí lãnh đạo một số các phòng, ban huyện Điện Biên Đông; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các đồng chí lãnh đạo UBND xã Chiềng Sơ, cùng đông đảo nhân dân đồng bào các dân tộc xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông; các đồng chí phóng viên tỉnh, huyện Điện Biên Đông đến dự và đưa tin.

Đồng chí: Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông

Lễ Mừng cơm mới là một trong những nghi lễ sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống được trao truyền từ nhiều đời nay và đã trở thành di sản văn hóa độc đáo của dân tộc Xinh Mun, chứa đựng, phản ánh những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh tế của dân tộc Xinh Mun qua các câu chuyện truyền thuyết, diễn xướng, dân ca, phong tục, tín ngưỡng.

Đây được coi là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh được nảy sinh trong cuộc sống, lao động sản xuất, là chỗ dựa tinh thần để mỗi người hướng về tổ tông, dòng tộc, các vị thần để gửi gắm niềm tin, cầu mong một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, sung túc và củng cố sức mạnh cộng đồng.

Trong dịp này huyện Điện Biên Đông đã tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng; Phóng sự giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tập quán xã hội tín ngưỡng lễ Mừng cơm mới của Người Xinh Mun., tham quan cộng đồng dân tộc Xinh Mun. Nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi cho nhân dân, bảo tồn nét văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho Nhân dân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.467.561
Online: 128