Sau khi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến Luật Quảng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều văn bản nhằm triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo; thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống bảng, biển tuyên truyền, quảng cáo; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt  động quảng cáo, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp quảng cáo sai quy định theo thẩm quyền.

Công tác tiếp nhận và thẩm định nội dung hồ sơ thông báo thực hiện quảng cáo trên băng rôn, bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo và các quy định có liên quan; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã được các Sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Thông qua đó, từng bước đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh vào nền nếp, thực hiện đúng quy định, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị và đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội; đồng thời nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi tham gia hoạt động quảng cáo.

Qua đó, Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho công tác Quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo. Hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Các quy định chung của Luật Quảng cáo được các Sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện nghiêm túc; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động quảng cáo và các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo cơ bản thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động quảng cáo. Việc thực hiện quy định yêu cầu về nội dung, điều kiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Hầu hết các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện quảng cáo trên địa bàn tỉnh đều đáp ứng các quy định yêu cầu về nội dung, điều kiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo.

Tuy đạt được những kết quả như đã nêu trên. Việc triển khai công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh còn gặp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành và các điều kiện đảm bảo việc thi hành Luật Quảng cáo như:

Điện Biên là một tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định về hoạt động quảng cáo còn hạn chế nên đã có những tác động ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, nhất là việc quy hoạch các vị trí các bảng tấm lớn, việc chấp hành thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn của tổ chức, cá nhân đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo của địa phương.

Kinh phí riêng cho việc triển khai thực hiện thi hành Luật Quảng cáo không có , công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện được lồng ghép trong các hoạt động chung của các ngành, địa phương.

Luật quảng cáo chưa quy định về hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, trong khi thực tế hiện nay hoạt động quảng cáo này phát triển khá nhanh, khó kiểm soát về nội dung, tính trung thực, chính xác của các sản phẩm được quảng cáo...

Một số điều quy định trong Luật quảng cáo còn chưa được cụ thể như:  Chưa quy định cụ thể về thời gian thực hiện quảng cáo đối với phương tiện bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo. Quy định về quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo tại Điều 28 còn chung chung, chưa cụ thể; mới đề cập đến việc cấp phép xây dựng công trình quảng cáo, chưa đề cập đến vấn đề nội dung quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo.

Tại khoản 6, điều 29 của Luật Quảng cáo quy định thành phần hồ sơ: “6. Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng rôn”, quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng rôn là chưa phù hợp. Vì khi có nhu cầu thực hiện căng treo băng rôn quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của mình trên các tuyên đường thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thì tổ chức, cá nhân phải có văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng rôn.

Do đó các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo phải liên hệ, làm việc và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền ở từng huyện, thị xã, thành phố - nơi căng treo băng rôn trước khi thực hiện thông báo thủ tục quảng cáo đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Điều này gây khó khăn, trở ngại cho tổ chức, cá nhân.

Tại Điểm c, khoản 1, Điều 36 Luật Quảng cáo quy định tổ chức, cá nhân tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương về nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo, số lượng người tham gia đoàn người thực hiện quảng cáo, thời gian và lộ trình thực 8 hiện quảng cáo. Tuy nhiên TTHC này chưa quy định cụ thể mẫu đơn, tờ khai, gây lúng túng, không thống nhất trong việc kê khai các thông tin trong thông báo quảng cáo của các tổ chức, cá nhân.

Mặc dù công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành quan tâm, song nhiều lúc vẫn chưa được thường xuyên, liên tục. Ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo chưa cao. Do vậy vẫn còn tình trạng thực hiện quảng cáo chưa chấp hành đúng quy định của Luật Quảng cáo như: Không thông báo thực hiện quảng cáo đến cơ quan cơ quan có thẩm quyền; thực hiện quảng cáo trước thông báo sau; sử dụng chữ nước ngoài trên biển hiệu và bảng quảng cáo không đúng quy định hoặc dựng bảng, biển quảng cáo không đúng với nội dung, kích thước đã thông báo và được chấp thuận...

Một số loại hình quảng cáo như phát loa trên xe, quảng cáo trên phương tiện giao thông...không thực hiện thủ tục thông báo quảng cáo mà do các đơn vị tự thực hiện và chịu trách nhiệm, cơ quan có thẩm quyền quản lý bằng phương pháp hậu kiểm nên nếu có sai phạm thì cũng rơi vào trường hợp đã thực hiện.

Trình độ, năng lực của một số cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ở địa phương còn hạn chế do kiêm nhiệm nhiều việc nên có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công tác tham mưu quản lý.

Công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo tuy được quan tâm nhưng do lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn tỉnh rộng nên chưa được thường xuyên, kịp thời.

Trước những khó khăn, vướng mắc bất cập nêu trên. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động quảng cáo cần tập trung thực hiện một số giải pháp như sau:

- Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp tham gia quảng cáo và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ quảng cáo, góp phần từng bước đưa các quy định của pháp luật về quảng cáo đi vào cuộc sống.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, góp phần đưa hoạt động này đi vào nề nếp. Chính quyền cơ sở cần thường xuyên nắm bắt tình hình và giám sát địa bàn tránh để các hiện tượng quảng cáo rao vặt tái diễn.

- Tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể tại địa phương ra quân dẹp bỏ, tháo bỏ những biển quảng cáo sai quy định và gây mất mỹ quan.

- Thường xuyên quan tâm mở lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác quản lý hoạt động tuyên truyền, quảng cáo.

- Đối với một số quy định chưa phù hợp cần tham mưu đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung quy định cụ thể về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, quy định về quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo: cần hướng dẫn cụ thể, phù hợp với thực tế, quy định trả lời bằng văn bản và có thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo như các hình thức quảng cáo khác. Sửa đổi quy định thành phần hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo như: Bãi bỏ quy định thành phần văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn trong trường hợp căng treo tại địa điểm thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 10.156.597
Online: 73