Đại dịch Covid đã và đang gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề đối với toàn thể nhân loại. Những hậu quả, nỗi đau mất mát mà dịch bệnh để lại là sự tổn thất thật sự khủng khiếp, là nỗi đau không chỉ của một quốc gia, một gia đình hay cá nhân. Đây là thảm họa, là kẻ thù nguy hiểm nhất mà toàn thể nhân loại tùng đối mặt.

Tại Việt Nam, ngay trong những ngày tháng 8 lịch sử, đất nước ta cũng đang phải gồng mình chống dịch, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ngày đêm chiến đấu với với dịch bệnh, chạy đua với thời gian để giữa gìn cuộc sống an toàn bình yên cho nhân dân. Để giúp độc giả có thêm những hiểu biết, những góc nhìn đa chiều hơn về các loại dịch bệnh đặc biệt là đại dịch Covid, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh giới thiệu cuốn sách “Dịch bệnh kẻ thù nguy hiểm nhất” của các tác giả Michael T Osterholm, Mark Olshaker, người dịch  Đặng Chí Dũng do NXB Dân trí phát hành năm 2020. Là cuốn sách viết về các bệnh truyền nhiễm, các đại dịch trong thời đại ngày nay từ góc nhìn của chuyên gia dịch tễ. Giống như tên gọi của cuốn sách, dịch bệnh là kẻ thù nguy hiểm nhất mà nhân loại phải đối mặt. Không chỉ ảnh hưởng đến mỗi cá nhân, dịch bệnh còn có thể tác động đến cả cộng đồng, thậm chí trên quy mô dân số của toàn cầu.

Với 21 chương được trình bày một cách khá tóm tắt, luôn tập trung trả lời những câu hỏi kinh điển: Who (ai), What (cái gì), When (khi nào), Where (ở đâu), Why (tại sao) và How (như thế nào) thường thấy trong các giáo trình giảng dạy dịch tễ học. Các tác giả dẫn dắt người đọc tìm hiểu về các loại dịch bệnh tiêu biểu đã tác động lên nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử cho đến ngày nay như: Đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918, dịch hạch ở London, dịch SARS ở VN và các nước Đông Nam Á với những nguy cơ và thách thức cấp bách nhất. Điểm đáng lưu ý là các tác giả ngay từ 2017 đã dự đoán sẽ xảy ra đại dịch toàn cầu liên quan đến coronavirus (Covid-19 hiện nay). Thực tế, sự biến đổi nhanh chóng của vi sinh vật để thích nghi với môi trường, việc gia tăng chóng mặt về mặt dân số và các loài động vật sống gần con người trên hành tinh; sự di chuyển nhanh chóng, dễ dàng bằng máy bay; sự vô tâm, tham lam… đang khiến con người phải đối mặt với nguy cơ bùng nổ các dịch bệnh nguy hiểm lớn hơn bao giờ hết. Từ đó, những nguy cơ và thách thức cấp bách nhất sẽ được bàn luận, đề xuất các phương pháp thiết thực để giải quyết chúng

Cuốn sách này là kết quả của sự tham gia, quan sát, để tâm, các điều tra vụ dịch, nghiên cứu, chương trình của tác giả, và sự phát triển của chính sách trên chiến tuyến chống lại các vấn đề y tế công cộng nổi cộm hiện đại. Không giống như phim ảnh hay báo chí dùng những hình ảnh kinh dị để thu hút sự quan tâm của mọi người, tác giả không cố tô hồng hay trầm trọng hóa những thách thức khi đối với kẻ thù nguy hiểm nhất mà cuốn sách mong muốn mang lại cho độc giả một mô hình đánh giá nguy cơ của những đợt bùng phát dịch bệnh. Qua đó, chúng ta sẽ có các quyết định hợp lý về việc phân bổ các nguồn lực, định hướng chính sách, và cách nhìn nhận vấn đề thẳng thắn chính xác. Khi chúng ta cùng đồng lòng nhất trí và cùng chung tay hành động nhất định sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

Trân trọng giới thiệu!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.470.879
Online: 70