Trong thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (BPTN&TKQ) đã triển khai và thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC; cung cấp thông tin về TTHC, quy trình giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu thực hiện TTHC.
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1776/QĐSVHTTDL ngày 28/8/2019 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.
BPTN&TKQ của Sở được bố trí phòng làm việc hợp lý, đầy đủ trang thiết bị như: Bàn ghế, máy in, máy tính, máy Scan, tủ hồ sơ đảm bảo điều kiện cho giải quyết công việc và phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện tại BPTN&TKQ của Sở được bố trí 01 công chức có trình độ chuyên môn, có kỹ năng hành chính, có tinh thần trách nhiệm cao và chấp hành đúng nội quy, quy chế của cơ quan. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại BPTN&TKQ bảo đảm tính công khai, khách quan, minh bạch; quy trình xử lý hồ sơ được cập nhật, lưu trữ trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của BPTN&TKQ, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.
100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ, được treo tại trụ sở cơ quan và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại website (http://svhttdldienbien.gov.vn) giúp các tổ chức và cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu đảm bảo đúng quy định. 100% số TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó số TTHC được thực hiện theo hình thức liên thông là 35 TTHC. Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 10 Quyết định công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.
Sở đã thực hiện niêm yết nội dung hướng dẫn tiếp nhận thực hiện phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực tế Sở chưa phát sinh phản ánh, kiến nghị liên quan đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thực hiện Quyết định 55/QĐ-UBND ngày 15/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Sở đã tiến hành rà soát 11 thủ tục, trong đó có 08 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 03 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Mường Ảng; số TTHC kiến nghị giữ nguyê là: 03 thủ tục; số TTHC kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương sửa đổi, bổ sung là 08 thủ tục.
Tất cả hồ sơ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho người dân, tổ chức, được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại website (https://dichvucong.dienbien.gov.vn/) và thực hiện đúng theo quy trình (như: tiếp nhận hồ sơ, cập nhật thông tin hồ sơ vào hệ thống, in phiếu hẹn, luân chuyển hồ sơ cho các phòng liên quan, trả kết quả cho người dân, tổ chức). Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 08 TTHC; mức độ 4 là 72 TTHC. Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021, Sở đã tiếp nhận 108 hồ sơ, trong đó: hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 56 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến là 52 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn và đúng thời hạn 108 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn chưa cải thiện được tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích do các cá nhân, tổ chức ngoài tỉnh không sử dụng dịch vụ bưu chính nhà nước mà chủ yếu sử dụng dịch vụ bưu chính của các công ty chuyển phát khác để nộp hồ sơ giải quyết TTHC do chi phí thấp hơn. Vì vậy, trên thực tế có tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính nhưng chưa đạt tỷ lệ yêu cầu.
Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của BPTN&TKQ, Sở cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về niêm yết, công khai, cập nhật thông tin về TTHC tại BPTN&TKQ, trên Cổng thông tin điện tử của Sở, đảm bảo công khai 100% TTHC theo quy định; tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định, đảm bảo về thời gian, không để chậm, quá hạn; rà soát kịp thời các TTHC mới ban hành, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ để công bố theo quy định; tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời, dứt điểm kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC (nếu có); tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1469/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Điện Biên; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại BPTN&TKQ, nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự tận tụy trong giải quyết công việc, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thực thi công vụ.