Hoạt động phát hành sách là một hoạt động đặc thù, bởi hàng hóa mang tính phổ biến trong xã hội là sản phẩm của văn hóa, tinh thần, trí tuệ do con người sáng tạo ra. Xuất bản phẩm là loại hàng hóa mà nội dung tri thức của nó có tác động mạnh mẽ đến tâm tư tình cảm tinh thần, trí tuệ của con người.

Trung tâm Phát hành sách được thành lập Theo Quyết định số 1282/QĐ-UBND ngày 02/12/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích Công ty Văn hoá tổng hợp thành đơn sị sự nghiệp có thu Trung tâm Phát hành sách. Với chức năng thực hiện nhiệm vụ phát hành xuất bản phẩm – văn hóa phẩm phục vụ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, của đất nước nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; Chủ động xây dựng kế hoạch công tác, bám sát các chỉ tiêu được giao để xây dựng chương trình hành động cụ thể, thực hiện nghiêm túc việc phát hành các xuất bản phẩm

Hoạt động phát hành sách là một hoạt động đặc thù, bởi hàng hóa mang tính phổ biến trong xã hội là sản phẩm của văn hóa, tinh thần, trí tuệ do con người sáng tạo ra. Xuất bản phẩm là loại hàng hóa mà nội dung tri thức của nó có tác động mạnh mẽ đến tâm tư tình cảm tinh thần, trí tuệ của con người. Nắm bắt được tầm quan trọng đó, ngay từ khi mới chuyển đổi Trung tâm đã đầu tư mở một cửa hàng tại Thành phố Điện Biên Phủ, hoạt động chính là giới thiệu quảng bá tới bạn đọc những sách hay, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu đọc của độc giả.

Trong điều kiện kinh tế thị trường như hiện nay, việc phát hành xuất bản phẩm đạt hiệu quả cao là vấn đề quan trọng và là động lực để kích thích mỗi cá nhân và toàn thể đơn vị năng động, sáng tạo cải tiến biện pháp trong hoạt động phát hành để không ngừng tăng lợi nhuận. Đây cũng là điều kiện để đơn vị phát triển, mở rộng mạng lưới phát hành đẩy mạnh doanh số bán ra và nhanh quay vòng vốn. Từ một cửa hàng sách nhỏ lẻ, nay đơn vị đã mở rộng hệ thống các cửa hàng giới thiệu sách, quầy sách, hiệu sách, đại lý tại thành phố Điện Biên Phủ và các huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Với hệ thống 13 hiệu sách và cửa hàng giới thiệu sách cùng 21 đại lý tại các huyện, thị xã, Trung tâm còn thường xuyên mở các cuộc lưu động phát hành theo từng sự kiện của tỉnh, của ngành nhằm nâng cao hơn nữa công tác phát hành sách của Trung tâm. Trung tâm phát hành sách Điện Biên, với sự đoàn kết quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại, đang nỗ lực đưa các xuất bản phẩm - văn hóa phẩm về đến tận cơ sở, vùng sâu, vùng xa, thu hút nhiều khách hàng và độc giả; từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong cơ chế thị trường, góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh và du khách đến tham quan, du lịch tỉnh Điện Biên.

Trong những năm tiếp theo, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động phát hành và nỗ lực phấn đấu đưa Trung tâm ngày càng phát triển, xứng đáng là một trong những đơn vị đi đầu về công tác tuyên truyền, giới thiệu, cung cấp các xuất bản phẩm, văn hóa phẩm đến nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, cần phải thực hiện hướng tới các mục tiêu cơ bản sau:

- Củng cố vững chắc và mở rộng mạng lưới phát hành, xây dựng thêm một số cửa hàng sách, đại lý sách khác tại một số huyện, thị xã. Đồng thời tăng cường tổ chức các cuộc lưu động phấn đấu đưa sách đến mọi nơi trong tỉnh, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, miền núi góp phần nâng cao dân trí, đem ánh sang văn hóa tới mọi nhà, khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hoá của nhân dân. Đảm bảo chỉ tiêu bình quân 0.3 bản sách/người dân/năm.

- Xây dựng thị trường sách lành mạnh, phong phú, đa dạng về thể loại, có nội dung tư tưởng tốt đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân và giới thiệu nền văn hoá Việt Nam với mọi đối tượng người đọc, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước . Thực hiện tốt các chương trình hành động của Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về phòng chống bạo lực gia đình;phòng chống tham nhũng, các tệ nạn xã hội; phòng chống cháy nổ… Xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa, an ninh trật tự, Chi bộ Đảng trong sạch,vững mạnh.

Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu lớn nhất của các doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận. Đối với Trung tâm Phát hành sách – một đơn vị đặc thù hoạt động hoạt động kinh doanh đặc biệt thì mục tiêu của đơn vị không chỉ là lợi nhuận, mà nó còn mang một nhiệm vụ chính trị trong đời sống văn hóa xã hội. Chính vì vậy, đơn vị đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động phát hành trong thời gian tới, thực hiện tốt nhiệm vụ và yêu cầu đã được cấp trên giao, đó là:

- Tổ chức xây dựng và thực hiện chiến lược hoạt động, kế hoạch hoạt động từ cấp quản lý đến đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị, yêu cầu của Đảng, Nhà nước, gắn với nhu cầu của xã hội, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá xuất bản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang cổng thông tin điện tử của đơn vị; tham gia các hội chợ, triển lãm sách trong nước.

- Xây dựng đội ngũ Marketing nghiên cứu, tìm hiểu nhằm tăng cường khả năng nắm bắt và phát triển thị trường tiêu thụ sách – văn hóa phẩm của đơn vị.

- Mở rộng và nâng cao hiệu quả hệ thống phát hành, thay đổi phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng.

- Sử dụng chính sách giá cả hợp lý đối với từng đối tượng khách hàng (khách mua lẻ và khách mua với số lượng lớn).

- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực. Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của từng người.

Hoạt động phát hành là hoạt động vô cùng quan trọng, có tầm sâu rộng và có ý nghĩa to lớn đối với đời sống văn hóa xã hội. Vì vậy, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị luôn quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo để tiếp tục duy trì sự phát triển bền vững trong thời kỳ mới, góp phần vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội.

Thúy Hiển 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 10.431.364
    Online: 164