Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Đảng, Nhà nước ta vẫn luôn chú trọng đến công tác phát triển văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, đặc biệt tại các huyện vùng sâu, vùng xa; hướng đến mục đích giảm sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa giữa các dân tộc, giữa các vùng miền góp phần củng cố quốc phòng an ninh, để văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong đó phát hành sách đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì, đẩy mạnh “văn hóa đọc” trong đông đảo quần chúng.

Trong những năm gần đây, không chỉ phát triển rộng các hiệu sách, các cửa hàng, các quầy sách tại thành phố, huyện thị mà Trung tâm còn đẩy mạnh các cuộc phát hành sách lưu động tại các huyện vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Lưu động tại các huyện nhằm tìm hiểu, trao đổi các thông tin văn hóa, các nét đặc thù riêng của từng vùng miền, dân tộc. Đặc biệt là các Phiên chợ vùng cao - là những phiên chợ mang tính đặc thù, nơi sinh hoạt văn hóa, trao đổi, giao lưu cộng đồng, là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của Nhân dân các dân tộc. Theo đó, Trung tâm Phát hành sách đã thực hiện tốt việc  đưa “văn hóa đọc” đến với vùng cao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân nhân, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cho Nhân dân, tránh các luận điệu sai trái của kẻ thù, giúp Nhân dân một lòng theo Đảng, theo chính phủ.

Điện Biên là một trong số các tỉnh nghèo trong cả nước, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, xa trung ương và các trung tâm kinh tế lớn, điều kiện tiếp nhận và truyền đạt thông tin còn nhiều hạn chế. Địa hình Điện Biên khá hiểm trở, các khu vực đồng bào cư trú rải rác, nhiều dân tộc với phong tục tập quán khác nhau, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, nếp sống sinh hoạt và việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đang có nguy cơ bị mai một dần... Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm Phát hành sách đã có nhiều cố gắng, năng động, tích cực, tìm các biện pháp mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển mạng lưới để đưa sách đến các địa bàn, đối tượng phục vụ, đưa sách đến cơ sở, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 Phương tiện vận chuyển giá sách và hàng hóa, đơn vị phải hoàn toàn đi thuê, cước phí cao. Các giá sách vận chuyển cồng kềnh, việc bảo quản các Xuất bản phẩm luôn phải cẩn thận, tránh bị mưa ướt. Công tác chuẩn bị cho gian hàng phải được đảm bảo đầy đủ từ các xuất bản phẩm cho đến các dụng cụ phục vụ cho lưu động.

 Mặt khác, do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự tiếp thu của quần chúng chưa có chọn lọc dẫn đến xu hướng đọc đã bị mai một và dường như bị lãng quên ở một số bộ phận. Nhưng với tinh thần của người chiến sỹ văn hóa, không ngại khó, ngại khổ các viên chức của đơn vị đã luôn trau dồi kiến thức, nắm bắt kịp thời các xuất bản phẩm phù hợp với từng lứa tuổi, áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá cho trang sách của mình, kết quả đem lại tuy chưa cao nhưng cũng góp phần ghi dấu ấn của một chặng đường phát triển.

Có thể nói cho đến thời điểm này, hoạt động lưu động là một hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa. Tổ lưu động đã có mặt ở hầu hết các huyện trong tỉnh như: Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Lay, Mường Chà, Mường Ảng, … và tại mỗi huyện, đội ngũ lưu động đã tìm hiểu các nét văn hóa đặc trưng riêng của từng dân tộc sinh sống tại đó, các nhu cầu văn hóa của từng lứa tuổi nhằm mục đích khai thác tối đa các xuất bản phẩm để phục vụ bà con tốt hơn trong những phiên chợ tiếp theo.

Nhằm tiếp tục khẳng định được vị trí của mình, xứng đáng là người phát hành trên mọi nẻo đường, là đội xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao mức hưởng thụ văn hóa đọc của các dân tộc trong tỉnh vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên, đơn vị xin đưa ra một số giải pháp kinh nghiệm sau:

1. Tổ chức xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phát hành xuất bản phẩm, văn hóa phẩm từ đội ngũ quản lý đến nhân viên phát hành.

2. Đội ngũ viên chức TT PHS  luôn phát huy truyền thống yêu nghành, yêu nghề, gắn bó lâu dài và đặc biệt là công tác lưu động cần phát huy hơn nữa.

3. Thực hiện ngiêm túc việc tuyên truyền trong các cuộc lưu động, đây chính là sản phẩm tinh thần đem lại giá trị cho các cuộc lưu động tại các huyện vùng cao.

4. Xây dựng phòng Marketing nhằm tăng khả năng nắm bắt thị trường xuất bản phẩm, văn hóa phẩm tham gia hoạt động lưu động.

5. Chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực của đơn vị

6. Tiếp tục khai thác kịp thời các xuất bản phẩm đảm bảo chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả, thu hút độc giả.

7. Tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách tham quan.

8. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác phát hành lưu động.

Hồ Hiền 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 10.431.438
    Online: 195