Nhắc đến Điện Biên Phủ, trong tâm trí mỗi người Việt Nam luôn nghĩ đến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc chống Thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Điện Biên Phủ đã trở thành địa danh lịch sử văn hoá và sinh thái nổi tiếng của tỉnh đối với du khách trong và ngoài nước.

Nhắc đến Điện Biên Phủ, trong tâm trí mỗi người Việt Nam luôn nghĩ đến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc chống Thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Điện Biên Phủ đã trở thành địa danh lịch sử văn hoá và sinh thái nổi tiếng của tỉnh đối với du khách trong và ngoài nước.


Điện Biên Phủ là Trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh Điện Biên. Thành phố có 14 dân tộc sinh sống trong đó có các dân tộc như: Kinh, Thái, Khơ Mú,  H’Mông… mỗi dân tộc đều mang một phong tục tập quán riêng. Với tổng diện tích: 6.427,1 ha, có 9 đơn vị hành chính: 7 phường, 2 xã.    

Thành phố có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội trong đó có du lịch. Du lịch phát triển trước hết là thoả mãn nhu cầu của mỗi con người, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các nhà kinh doanh và cuộc sống đầy đủ cả về vật chất và tinh thần cho nhân dân. Góp phần phát triển đất nước bằng nguồn thuế mà các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch mang lại. Một lời chào thân ái, một nụ cười tươi, một món ăn ngon, một bản sắc dân tộc đặc sắc trên nền tảng của sự chuẩn mực sẽ làm hài lòng du khách khi đến với Điện Biên Phủ.

Đến với thành phố Điện Biên Phủ du khách có thể tham quan các điểm di tích lịch sử như: Đồi A1, Đồi D1 (nơi có Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ), Hầm Đờ Cát, Bảo tàng, Nghĩa trang A1… là những công trình văn hóa lịch sử được lưu giữ để ghi công và tôn vinh giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm tại các bản văn hóa du lịch như: Bản Him Lam 2 (phường Him Lam), Bản Phiêng Lơi (xã Thanh Minh), Bản Noong Bua (phường Noong Bua) để khám phá các nét văn hóa đặc sắc mang tính đặc trưng của dân tộc, địa phương, cùng thưởng thức những món ăn dân tộc truyền thống do chính những người dân tại các bản chế biến phục vụ du khách như: cá nướng, thịt xiên nướng, gà bản, xôi nếp nương, nộm rau Ban… Sau khi được thưởng thức các món ăn dân tộc đầy hương vị đặc sắc của núi rừng, du khách còn được giao lưu văn hóa cùng người dân bản địa với những điệu múa xòe, nhảy sạp, hát giao duyên, đốt lửa, uống rượu cần và chắc hẳn sau đêm hội xòe khi ra về du khách sẽ không thể quên được nét dịu dàng, nhẹ nhàng và những tiếng hát, điệu xòe mê mải làm say đắm lòng người của những chàng trai, cô gái Thái.

Bên cạnh những di tích lịch sử, những món ăn dân tộc, những điệu xòe, nhân dân tại các bản còn có các lễ hội và sinh hoạt văn hóa truyền thống như: lễ mừng cơm mới, xên bản, hát giao duyên Hạn khuống... Các nghề thủ công truyền thống như nghề thêu, dệt thổ cẩm cũng là một trong những ngành nghề có từ lâu đời và được lưu truyền qua nhiều thế hệ của người Thái. Sản phẩm khăn Piêu, áo cóm đến nay vẫn được nhiều du khách ưa chuộng khi đi du lịch. Trong các món quà lưu niệm mang dấu ấn của mảnh đất Điện Biên Phủ tặng cho người than, đa số du khách đều chọn cho mình sản phẩm này vì nó là một kỷ vật làm kỷ niệm thật đặc biệt khi đến với Điện Biên Phủ. Những món đặc sản như: Thịt trâu sấy khô, rượu sâu chít, mật ong rừng… cũng là những món quà du khách nên lựa chọn khi đến với Điện Biên Phủ để tặng cho bạn bè và người thân của mình.

Phong cảnh của núi rừng Tây Bắc cũng là một trong những điều mà du khách cần quan tâm trước khi đến với Điện Biên Phủ. Nếu du khách đến Điện Biên Phủ vào mùa hè sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp tinh khiết của loài hoa Ban. Cứ mỗi độ hè về là hoa Ban lại nở trên nhiều ngả đường của thành phố Điện Biên Phủ. Điện Biên Phủ coi hoa ban là loài hoa đặc trưng cho thành phố, tự hào bởi loài hoa chứa đựng câu chuyện đậm chất huyền thoại về tình yêu đôi lứa và mang một vẻ đẹp trong trắng, tinh khiết. Ngoài vẻ đẹp của loài hoa Ban, thành phố Điện Biên Phủ còn có dòng sông Nậm Rốm chảy qua các bản Him Lam 2, Bản Phiêng Lơi với những chiếc cầu treo cong cong nằm uốn mình trên dòng sông trong mát và thơ mộng, hòa cùng những nếp nhà sàn duyên dáng đã tạo lên một bức tranh phong cảnh thật thơ mộng mang nét đặc trưng riêng mà không đâu có được.

Đến với thành phố Điện Biên Phủ chắc hẳn du khách sẽ không thể quên được vẻ đẹp của con người, phong cảnh và nét văn hóa đặc trưng của nơi đây, do đó, những ấn tượng tốt đẹp về thành phố anh hùng sẽ đưa họ quay trở lại vào một dịp gần nhất./.

Cao Thị Kim Thoa

Phòng VHTT thành phố Điện Biên Phủ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.413.676
Online: 141