Tại Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI, Đoàn nghệ thuật tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp cùng với đơn vị tổ chức sự kiện để biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”. Gánh trọng trách trên vai, tập thể cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình vì thành công chung của Lễ hội.

Đoàn Nghệ thuật tỉnh - đơn vị được giao chủ trì những chương trình nghệ thuật trong hầu hết các sự kiện lớn của tỉnh, và Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI cũng không phải là ngoại lệ. Trong lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI, đoàn được giao nhiệm vụ phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện công tác biên đạo, dàn dựng và cử nghệ sĩ, diễn viên tham gia vào chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng của Lễ hội năm nay.

Theo kịch bản của đơn vị tổ chức sự kiện, ngoài phần lễ sẽ là chương trình nghệ thuật với 3 chương: Hoa Ban huyền thoại; Mường Thanh - Mảnh đất lịch sử anh hùng; Sắc màu Mường Trời trong ngày hội tại TP. Điện Biên. Chương trình có sự tham gia của trên 300 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. NSƯT Điêu Thị Thực, Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh, cho biết: Với nhiệm vụ được giao, tập thể lãnh đạo đoàn xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng tới từng phòng, từng đội để chủ động thực hiện. Theo đó, bắt đầu từ ngày 4/3, đội ngũ biên đạo, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn bắt tay vào công tác luyện tập các tiết mục của chương trình nghệ thuật cho đêm khai mạc.

Theo kịch bản đã xây dựng, chương trình có sự tham gia của 150 diễn viên chuyên nghiệp, 200 diễn viên không chuyên. Ngoài các diễn viên chuyên nghiệp của các đơn vị bạn, hơn 30 diễn viên ca, múa của đoàn đang tích cực tập luyện, chú trọng vào các bài hát mới, các tiết mục được phối khí, dàn dựng lại để đảm bảo cho đêm khai mạc được thành công. Cùng với đó, 3 biên đạo của đoàn tỏa ra các điểm Lữ đoàn 82, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm để tập luyện, hướng dẫn cho đội ngũ diễn viên không chuyên được huy động tham gia vào chương trình. Vượt qua những khó khăn về thời gian, thiếu thốn về đạo cụ, tập thể cán bộ, biên đạo, diễn viên của đoàn đã và đang nỗ lực hết khả năng của mình vì sự thành công của buổi lễ. Đến nay, các điểm tập luyện riêng lẻ đã về tổ chức hợp luyện chung các tiết mục tại sân khấu chính của Lễ khai mạc.

Cũng theo chia sẻ của NSƯT Điêu Thị Thực, các diễn viên đội múa là những người khá vất vả trong quá trình tập luyện. Biên đạo Phạm Thị Thu, Đội trưởng Đội múa, Đoàn nghệ thuật tỉnh, cho biết: Trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội năm nay, các biên đạo, diễn viên của đội được giao 5 tiết mục. Hiện nay, ngoài đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp đang tập luyện tại đoàn, các biên đạo đang phải bám sát đội ngũ diễn viên không chuyên tại các điểm tập luyện. Thời gian gấp rút, đạo cụ còn thiếu nên việc tập luyện tương đối vất vả.

Hơn thế nữa, nhiều bạn diễn viên không chuyên chưa nắm bắt kịp các động tác, điệu múa nên biên đạo hầu như không có thời gian nghỉ. Hết hướng dẫn nhóm này lại sang chỉ cho nhóm khác. Dẫu vậy, vì thành công của chương trình nghệ thuật, đội ngũ biên đạo, diễn viên đang cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ít vất vả hơn nhưng cũng không kém phần quan trọng, các ca sĩ của Đội ca, Đoàn Nghệ thuật tỉnh cũng đang tập trung cao độ để tập luyện các tiết mục cho chương trình.

Đội trưởng Đội ca Lường Khánh Hòa, cho biết: Trong đêm khai mạc sắp tơi, 6 ca sĩ của đội được giao tập luyện 1 tiết mục đơn ca nam, một số bài mở đầu và kết thúc để phối hợp với các đoàn nghệ thuật bạn. Hiện nay, các thành viên trong đội đang tích cực tập luyện, nhất là các tác phẩm mới được sáng tác năm nay, các tác phẩm được phối khí lại. Từng ca sĩ trong đội đã và đang nỗ lực làm mới mình, thể hiện các tác phẩm hay nhất, hấp dẫn nhất để phục vụ người dân và du khách gần xa về dự hội./.

Lan Hương


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 165.132
Online: 111