Hòa trong không khí tưng bừng phấn khởi của Lễ hội hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI; trong 3 ngày 1từ 13 đến 15/3 đã diễn ra Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; Trình diễn nghi thức văn hóa dân gian với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên đến từ 10 đoàn nghệ thuật quần chúng của 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc và Trình diễn nghi thức văn hóa dân gian được biểu diễn tại 2 địa điểm: khuôn viên Phiên chợ vùng cao và Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với 27 tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc và tái hiện 8 nghi thức sinh hoạt văn hóa dân gian: “Xên bản” (dân tộc Thái đen, huyện Điện Biên), “Lễ cúng bản” (dân tộc Cống huyện Nậm Pồ), “Tết Nào Pê chầu” (dân tộc Mông huyện Mường Ảng), Gạ Ma Thú” (dân tộc Hà Nhì huyện Mường Nhé), “Xên Mường” (dân tộc Thái trắng huyện Tuần Giáo), “Lễ Tủ Cải” (dân tộc Dao huyện Tủa Chùa”, “Khẩu Hó” (dân tộc Lào huyện Điện Biên Đông”, “Lễ cầu an” (dân tộc Thái trắng huyện Mường Chà).

Hoạt động này làm nổi bật vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên; nêu cao khát vọng cuộc sống ấm no hạnh phúc, tình yêu đôi lứa; niềm tin yêu trọn vẹn với Đảng, Bác Hồ. Bằng sự đa dạng trang phục truyền thống, dàn dựng công phu các tiết mục, tài năng độc đáo của nghệ nhân, sự tái hiện sinh động nghi thức sinh hoạt văn hóa dân gian; các đoàn đã đem đến Ngày hội những sắc màu văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc quê hương mình, góp phần tô đẹp và làm phong phú thêm vườn hoa nghệ thuật văn hóa dân gian đa sắc màu các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung và vùng Tây Bắc nói riêng.

Khán giả được thưởng thức âm thanh của núi rừng qua tiếng sáo, khèn, tiếng đàn môi dặt dìu “Giai điệu bản xa”, “Mừng Đảng mừng xuân”…; những lời ca tha thiết gọi mời “Nhớ người phương xa”, “Từ trên đỉnh núi”, “Lời Then dâng Đảng” … ; những vũ điệu khi nhẹ nhàng uyển chuyển khi mạnh mẽ rộn ràng “Mừng lúa mới”, “Nào Pê Chầu”, “Sắc thắm khăn Piêu”, “Vũ điệu Hà Nhì”... được hòa mình vào không khí vui tươi rộn ràng của các bản làng ngày xuân với những con người mộc mạc, chân thành mến khách.

Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc và Trình diễn nghi thức văn hóa dân gian đã thu hút hàng ngàn lượt du khách và nhân dân trong tỉnh đón xem, thưởng thức. Đây là dịp để bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị của dân ca, dân vũ, dân nhạc và nghi thức sinh hoạt văn hóa dân gian các dân tộc tỉnh Điện Biên. Qua đó giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên cũng như nét đẹp đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, hứa hẹn những hành trình du lịch văn hóa mới mẻ, thú vị, độc đáo và ấn tượng trong lòng du khách muôn phương.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức trao 13 giải A, 14 giải B cho các tiết mục xuất sắc tham dự Liên hoan dân ca, dân vũ,dân nhạc; Trao 4 giải A, 4 giải B cho phần dự thi trình diễn nghi thức văn hóa dân gian của các đoàn./.

Một số nghi thức được trình diễn trên sân khấu Phiên chợ vùng cao

Tiết mục Múa khèn dân tộc Mông

 

Đ/c Đào Ngọc Lượng - PGĐ Sở VHTTDL trao giải B Trình diễn nghi thức Văn hóa dân gian

BTC trao giải A các tiết mục xuất sắc dự thi Liên hoan dân ca dân vũ dân nhạc

Lại Xuyến


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 165.037
Online: 127