Tối 19/01, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hoá. UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hoá năm 2024. Đây là sự kiện do UBND tỉnh Điện Biên tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/51954 - 7/5/2024), Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024; đồng thời thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và tỉnh Thanh Hoá.

Các đại biệu tham dự chương trình khai mạc

Dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng đã nhấn mạnh “Đồng hành với hàng nghìn năm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thanh hóa đã luôn là miền đất Địa linh nhân kiệt, trong từng giai đoạn cách mạng, đất và con người Thanh Hóa đã sản sinh cho đất nước những người con, những tướng lĩnh tài ba, văn nho xuất chúng góp phần làm rạng rỡ tổ tiên, nòi giống Tiên - Rồng. Điện Biên cũng được biết đến là địa danh lịch sử, là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, miền đất “biên cương” địa đầu của Tổ quốc, Nhân dân các dân tộc Điện Biên luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, cùng với Quân và dân cả nước làm nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Điển hình cách đây đúng tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Nhân Dân ta đã làm nên chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong chiến thắng ấy, cùng với quân và dân cả nước, không thể không nói đến Thanh Hóa, là một trong những địa phương có nhiều đóng góp quan trọng, sức người, sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ”… “Đặc biệt hơn cả, trong suốt chặng đường gần 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ chính quyền Nhân Dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã luôn đón nhận sự quan tâm chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần từ các thế hệ các đồng chí lãnh đạo cũng như của Nhân Dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa”…

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

Theo đó, tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nằm trong nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, du lịch lớn của tỉnh Điện Biên trong năm 2024 như: Lễ hội Hoa Ban 2024, Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 -28/6/2024) và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2024). Đây là dịp giới thiệu những giá trị văn hóa, sản phẩm du lịch của vùng đất Điện Biên Phủ đến du khách và nhân dân tỉnh Thanh Hoá. Qua đó, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với tỉnh Thanh Hoá trong quá trình khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch; thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị; thúc đẩy liên kết, hợp tác cùng phát triển kinh tế thương mại, giao thương, hợp tác đầu tư, văn hóa và du lịch.

Tiết mục ngeeh thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Điện Biên

Tại lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật được trình diễn với nhiều tiết mục đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên được chia thành 2 phần: Phần I - "Điện Biên- Thanh Hóa anh hùng" với các tác phẩm: Hò Kéo pháo trên đồi Him Lam; Giải phóng Điện Biên; Chào sông Mã anh hùng…Phần II có tựa đề: "Điện Biên- Thanh Hóa sắc màu hội tụ", với những ca khúc đã đi cùng nhiều thế hệ người Điện Biên, đã từng là động lực cổ vũ toàn dân, toàn quân một lòng xây dựng quê hương giàu đẹp như: Tây Bắc hội xuân; Dấu ấn thời gian, Ngày hội giã bánh giày vùng cao; Đập nàng Khọt; Điện Biên mùa hẹn; Điện Biên chào Ngày mới; Thanh Hóa cất cánh bay lên…

Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến 21/01/2024 tại Quảng trường Lam Sơn thành phố Thanh Hóa. Trong khuôn khổ chương trình diễn ra nhiều sự kiện như:  chương trình giao lưu văn nghệ, trình diễn văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên và Thanh Hóa; không gian văn hóa vùng cao, triển lãm ảnh chủ đề “Thanh Hóa với Chiến dịch Điện Biên Phủ”; biểu diễn đường phố; trưng bày các hình ảnh về hoạt động cư trú, đời sống, các di sản văn hóa; trưng bày, giới thiệu về văn hóa, du lịch, thương mại, nông nghiệp của tỉnh Điện Biên và tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó là hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch.

 Sự kiện Tuần Văn hoá- Du lịch đem lại những trải nghiệm, khám phá mới cho đông đảo Nhân dân Thanh Hóa và du khách về vùng đất và con người tỉnh Điện Biên, cũng như giới thiệu những tiềm năng, định hướng trong phát triển du lịch; các di sản văn hóa, sản phẩm du lịch tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sự kiện, lễ hội, điểm đến; các cơ chế, chính sách và những dự án du lịch mà 2 tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư. Đồng thời, tăng cường kết nối, liên kết, hợp tác phát triển giữa 2 tỉnh; tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đẩy mạnh trao đổi thông tin, phát triển thị trường, tạo cầu nối văn hóa, để thêm hiểu, thêm yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.462.425
Online: 12