Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, nhu cầu truyền thông, quảng cáo ngày càng gia tăng về hình thức và số lượng. Việc đầu tư cho hoạt động tuyên truyền các sự kiện chính trị, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước được các cấp các ngành quan tâm đầu tư; hoạt động quảng cáo nhằm giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm, hàng hoá đến người tiêu dùng được các cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm đầu tư triển khai với nhiều loại hình quảng cáo phong phú, đa dạng.
Từ sau khi Quy hoạch tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời tỉnh Điện Biên đến năm 2020 được phê duyệt, Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tuyên truyền và quảng cáo trên địa bàn tỉnh, đưa hoạt động này đi vào nền nếp, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo. Hoạt động quảng cáo ngoài trời đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Quy hoạch, với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống giao thông, nhiều tuyến đường, khu vực đã nâng cấp; nhiều huyện, thị xã thực hiện di dân tái định cư, sáp nhập địa giới hành chính, do đó hiện trạng có nhiều thay đổi nhưng chưa được điều chỉnh trong quy hoạch quảng cáo trước đây dẫn tới các hoạt động đầu tư về quảng cáo gặp nhiều khó khăn, đầu tư cầm chừng, ngắn hạn làm ảnh hưởng tới cảnh quan và sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Trong hơn 3 năm dịch COVID-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp (2020 - 2022), đã tác động lớn đến hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời. Việc giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi ra khỏi nhà dẫn đến hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời bị ảnh hưởng, hạn chế tác dụng. Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp cũng cắt giảm rất lớn ngân sách cho hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên đang tích cực chỉnh trang đô thị, hoàn thiện, nâng cấp đường giao thông, công trình xây dựng... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), hạ tầng chưa ổn định do đó các phương tiện quảng cáo ngoài trời khó tránh bị ảnh hưởng.
Tính đến hết ngày 31/01/2024, trên địa bàn toàn tinh có 1.595 bảng cổ động tấm lớn, bảng cổ động tấm nhỏ; bảng tin, rao vặt, bảng chảo, băng rôn, bảng tin, bảng quảng cáo.
- Thực trạng hoạt động tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị diễn ra rất đa dạng, phong phú, nhất là trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh. Công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội đã có tác động tích cực đến nhận thức và đời sống của cán bộ, Nhân dân, cụ thể:
- Số lượng và chất lượng tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên.
- Công tác quản lý nhà nước về tuyên truyền, quảng cáo được tăng cường.
- Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên.
- Tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội ngày càng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và tính chuyên nghiệp hoá cao, phương tiện, thiết bị ngày càng hiện đại làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị, định hướng thẩm mỹ cho người dân, góp phần xây dựng nếp sống lành mạnh, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Các bảng tuyên truyền, pano, áp phích tuyên truyền dùng bằng chất liệu vải, khung tre, nứa, gỗ, xi măng được thay thế bằng chất liệu khung sắt, mặt tôn hoặc bạt Hiflex với mẫu mã, hình thức đẹp.
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh chưa có nhiều công trình cổ động trực quan đứng độc lập cỡ lớn đáp ứng thời kỳ phát triển mới của tỉnh. Phần lớn tuyên truyền trực quan dưới hình thức áp tường, hàng rào ngay gần hoặc sát trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, trụ sở cơ quan và song song với đường đi, các bảng tuyên truyền này phát huy tác dụng chủ yếu với người đi bộ. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ màn hình LED, tỉnh cũng quan tâm đầu tư một số màn hình LED tại các vị trí trung tâm như khu vực Sân hành lễ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Quảng trường thành phố...
Nhìn chung, hoạt động tuyên truyền, cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, đã có nhiều loại hình tuyên truyền phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền còn nhỏ lẻ, chưa theo trật tự, quy mô và trên những vị trí không đồng bộ về cơ sở hạ tầng và chưa thực sự hiệu quả. Công tác xã hội hóa trong hoạt động tuyên truyền theo hình thức tài trợ xã hội hóa xây dựng bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị ở tỉnh chưa nhiều, chưa huy động, thu hút được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư; việc tài trợ mới chỉ dừng lại ở một số đề án nhỏ, quy mô nhỏ.
Thực trạng hoạt động quảng cáo thương mại
Những năm gần đây, quảng cáo ngoài trời của cả nước ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, tuy nhiên quảng cáo ngoài trời tại tỉnh Điện Biên vẫn ở mức khiêm tốn, chủ yếu tập trung tại tuyến Quốc lộ 6, Quốc lộ 279 và một số tuyến đường đông người qua lại. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong tỉnh, quảng cáo ngoài trời giúp quảng bá, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm, các đơn vị thực hiện cạnh tranh lành mạnh, giúp cho người dân có nhiều sự lựa chọn hàng hoá và các dịch vụ, góp phần tích cực đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá, tác động làm quá trình sản xuất lưu thông - phân phối tăng nhanh, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động và đóng góp thêm ngân sách cho tỉnh. Hoạt động quảng cáo ngoài trời cũng góp phần giới thiệu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến người dân Điện Biên. Đồng thời quảng cáo ngoài trời tác động tốt đến nhận thức và thẩm mỹ của công chúng, làm tăng vẻ đẹp cảnh quan của tỉnh.
Công tác tiếp nhận và thẩm định nội dung hồ sơ thông báo thực hiện quảng cáo trên băng rôn, bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo và các quy định có liên quan; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục, thuận tiện về thời gian, đảm bảo nhanh gọn, kịp thời.
Từ năm 2013 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận hơn 500 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh, tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng quy định, trả lời tổ chức, cá nhân đúng hoặc trước hạn.
Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo ngoài trời tại tỉnh Điện Biên vẫn còn những hạn chế nhất định như:
- Tình trạng mất mỹ quan của các bảng quảng cáo. Nhiều bảng làm bằng chất liệu sắt, nhiều cột, kích cỡ khác nhau, không thống nhất, mặt bảng bị hoen ố, rách nát, không có nội dung, các trụ bị han gỉ, nhiều bảng còn trơ nguyên khung, mặt sắt, bị cây hoặc công trình che khuất không hiệu quả.
- Việc áp dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, quảng cáo còn hạn chế chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền hoặc dựng bảng, biển quảng cáo không đúng với nội dung, kích thước đã thông báo và được chấp thuận; vẫn còn tồn tại tình trạng các bảng quảng cáo di động nhỏ đặt ngoài hành lang, vỉa hè gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…
- Tình trạng biến tướng, lách luật trong hoạt động quảng cáo chủ yếu diễn ra dưới hình thức biển hiệu kèm quảng cáo.
2. Đánh giá chung thực trạng hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời
Trong những năm qua, hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả, phục vụ cho công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyên truyền, quảng cáo đã thể hiện vai trò là kênh thông tin quan trọng, truyền tải một cách kịp thời, sinh động, hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như sản phẩm của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đến với các tầng lớp Nhân dân.
Công tác quản lý nhà nước về hoạt động tuyên truyền trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị và quảng cáo không có mục đích sinh lợi, quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy định của Nhà nước và của tỉnh. Quy trình quản lý hoạt động quảng cáo được tiến hành đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.
Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị và quảng cáo không có mục đích sinh lợi, quảng cáo thương mại ngoài trời từng bước đi vào nề nếp, các vi phạm được chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời.
Một số vị trí được phê duyệt trong Đề án Quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời tỉnh Điện Biên đến năm 2020 đã được đầu tư lắp dựng đáp ứng tốt nhu cầu tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời tại địa phương. Từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Các bảng tuyên truyền, quảng cáo cỡ lớn chưa được quan tâm đầu tư, các vị trí quy hoạch quảng cáo rao vặt miễn phí chưa được thực hiện.
Nhận thức của các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ quảng cáo về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo được cải thiện, hạn chế những vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hình thức, nội dung tuyên truyền, quảng cáo đã phát triển theo hướng đa dạng, phong phú, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo và các quy định có liên quan đến với người dân và các cơ sở kinh doanh hoạt động quảng cáo trên địa bàn bằng mọi hình thức, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia hoạt động quảng cáo.
- Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác triển khai thực hiện quản lý nhà nước theo chức năng được quy định về lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn.
- Chú trọng công tác thanh tra kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, đặc biệt là hoạt động quảng cáo, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm; dần đưa hoạt động quảng cáo vào nền nếp, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
- Các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn, đặc biệt là công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra xử lý vi phạm.
- Tổ chức lớp tập huấn Quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo cho cán bộ phụ trách cơ sở.
- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1175/QĐ-UBND ngày 25/6/2024 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.
- Xây dựng phương án duy tu bảo dưỡng các bảng tuyên truyền đang sử dụng đạt yêu cầu mỹ quan, an toàn; tháo dỡ, di dời với các bảng xuống cấp, hư hỏng làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quan tâm đầu tư một số bảng tuyên truyền tấm lớn tại các vị trí trung tâm thành phố; các khu dân cư, khu đô thị mới, trung tâm các huyện.
- Xây dựng phương án kêu gọi xã hội hóa hệ thống bảng tuyên truyền cổ động kết hợp với quảng cáo thương mại.