Điện Biên là nơi hội tụ sinh sống của 19 dân tộc, trong đó có các dân tộc sống tụ cư thành bản làng như: Thái, Mông, Kinh, Khơ Mú, Xinh Mun, Tày, Mường… Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng, điều đó tạo thành bức tranh đa sắc màu cho nền văn hóa Điện Biên.

Đồng bào dân tộc Mông được chia thành 5 nhóm chính: Mông Đen, Mông Trắng, Mông Xanh, Mông Hoa và Mông Đỏ. Người Mông thường cư trú ở những vùng núi cao, nguồn sống chính là làm nương rẫy, trồng ngô, trồng lúa và họ còn nổi tiếng về tài nghề rèn đúc. Đối với dân tộc Mông thì trang sức chính là thể hiện thông điệp văn hóa của một tộc người. Không chỉ phụ nữ mà nam giới dân tộc Mông rất chuộng dùng trang sức đặc biệt là vòng tay, vòng cổ và hoa tai. Trang sức không chỉ làm tôn nên nét đẹp của người sử dụng mà còn thể hiện cho quyền lực, địa vị, sự giàu có, mang lại sức khỏe cho người dùng trang sức. Đa số các trang sức đều được làm từ bạc hoặc các vật liệu có màu trắng. Ngoài ra các trang sức từ bạc còn có tác dụng tránh gió và trừ ma tà. Những món trang sức này được thiết kế rất độc đáo với những họa tiết sinh động, đặc sắc mang nét riêng biệt.

Chiếc vòng đeo tay bằng bạc, theo quan niệm của người Mông ngành - Mông đen rồng là biểu tượng của thần linh, là linh vật có thể mang lại mưa thuận gió hòa, rồng phun nước mang lại nguồn nước tưới và sinh hoạt cho đồng bào Mông, người đeo vòng tay có biểu tượng rồng còn mang lại may mắn, sức khỏe, tránh được tai ương. Vòng đeo tay được làm bằng bạc, màu trắng. Thân vòng  tròn, hai đầu dẹt. Hai đầu vòng chạm khắc biểu tượng hình đầu rồng ngậm ngọc, mỗi bên đầu vòng có một số chấm hình tròn nổi và xung quanh được khắc nhiều vạch hoa văn hình lượn sóng.

Vòng đeo tay dân tộc Mông - Ngành Mông đen phản ánh nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp, cần được gìn giữ và phát huy giá trị hiện vật phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu những nét văn hóa truyền thống.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.422.771
Online: 85