Sau nhiều đợt chịu ảnh hưởng liên tiếp bởi dịch bệnh do COVID-19, số lượng khách tham quan đến Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chủ động hơn trong khắc phục khó khăn, thích ứng, đảm bảo hoạt động trong điều kiện, hoàn cảnh mới.

Tại Việt Nam, đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 vào tháng 3/2021 đã ảnh hưởng tới gần 40 tỉnh thành trong cả nước trong đó có tỉnh Điện Biên. Tính đến nay, Điện Biên đã có 59 ca nhiễm Covid-19. Đợt bùng phát dịch này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó ngành Du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề. Theo thống kê, lượng du khách đến Điện Biên sụt giảm mạnh: ước tính, tổng lượng khách du lịch đến Điện Biên trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 323.216 lượt, đạt 35,5 % kế hoạch năm. Trong đó khách quốc tế ước đạt 328 lượt, đạt 0,35% kế hoạch năm, giảm 50 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng của đại dịch: Ảnh hưởng bởi làn sóng covid-19, nhiều tour du lịch đến Điện Biên nói chung và Bảo tàng Chiến hắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng bị hủy đột ngột; những chuyến xe liên tỉnh cũng dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống covid-19; tháng 2/2021, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, đơn vị đã phải tạm dừng hoạt động phục vụ khách tham quan để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19… Những tác động đó đã khiến lượt khách tham quan đến bảo tàng giảm mạnh. Theo thống kế, lượt khách du lịch 6 tháng đầu năm 2021 của Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là 24.558 lượt khách, năm 2020 là 18.962 lượt khách, năm 2019 là 108.222 lượt khách. Qua thống kê, có thể thấy rõ, lượt khách tham quan qua 6 tháng đầu năm 2021, 2020 giảm mạnh so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với việc duy trì, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ bảo đảm nguyên tắc vừa phòng chống dịch vừa giới thiệu những di sản văn hóa tới công chúng một cách hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, Bảo Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động như: Đổi mới hình thức truyền thông, quảng bá các hoạt động của bảo tàng bằng cách xây dựng các video, clip; Tăng cường viết tin, bài về các hoạt động của đơn vị đăng trên trang Thông tin điện tử và Fanpage…

Khi mở cửa trở lại phục vụ khách tham quan, đơn vị đã chủ động xây dựng các kế hoạch về phòng, chống dịch Covid-19; Đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; luôn đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan phòng chống dịch như: Bố trí nước rửa tay diệt khuẩn, dung dịch rửa tay khô tại khu vực Bán vé và Soát vé; Bộ phận chuyên môn của đơn vị duy trì việc kiểm tra việc đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm ta thân nhiệt của khách tham quan: Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai thông báo tới toàn thể viên chức trong đơn vị nâng cao tự giác bảo vệ cho cá nhân, gia đình, khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có tịch, kích hoạt lại ứng dụng Bluezone. Ngày 17/6 vừa qua, viên chức, người lao động của đơn vị đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Vaccine sẽ là “lá chắn vô hình” góp phần đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 để Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn là điểm đến an toàn và hấp dẫn đón tiếp du khách trở lại trong thời gian tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 10.131.847
Online: 31