Những năm qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên đã chú trọng thực hiện hiệu quả công tác thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch tới nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng được triển khai đã góp phần thu hút sự quan tâm của du khách cũng như các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, góp phần đóng góp đáng kể cho sự phát triển của du lịch Điện Biên.
Trong năm 2021, tiếp nối những kết quả đã đạt được, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trên các kênh thông tin do đơn vị quản lý. Mục tiêu và phương hướng đưa ra là nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên trong vùng Tây Bắc và cả nước; thúc đẩy tăng trưởng về số lượng và chất lượng khách du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ thông minh vào công tác xúc tiến quảng bá du lịch; khai thác bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch; tăng cường phối hợp, liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng trong hoạt động xúc tiến du lịch.
Để đạt được các mục tiêu trên, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Điện Biên đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong công tác tham mưu, đơn vị tập trung thực hiện tham mưu, xây dựng các đề án về du lịch như Đề án tổ chức chợ đêm phục vụ hoạt động du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ; Đề án tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, qua đó tạo cơ sở triển khai tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và thu hút nguồn lực đầu tư.
Nhiều hoạt động, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ được triển khai trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn tỉnh, Trung tâm chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và truyền thông để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, khảo sát tuyến điểm du lịch, sản phẩm du lịch, trong đó tiêu biểu là khảo sát địa điểm tổ chức chợ biên giới tại cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Bên cạnh đó, tại các địa phương như Hà Nội, Ninh Bình, Tây Nguyên và các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Trung tâm sẽ phối hợp tổ chức những hoạt động xúc tiến du lịch phong phú theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với đặc điểm, tính chất và quy mô của sự kiện.
Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng và ấn phẩm thông tin cũng được đẩy mạnh như sản xuất cẩm nang du lịch (tiếng Việt, tiếng Anh); xuất bản bản đồ du lịch tỉnh Điện Biên (tiếng Việt, tiếng Anh), sách ẩm thực Điện Biên (Tiếng Việt), tập gấp giới thiệu một số chương trình du lịch tiêu biểu, tập gấp hành trình khám phá Luông Pha Băng - U Đôm Xay (CHDCND Lào) - Điện Biên - Sapa - Hà Nội (tiếng Anh); kẹp tài liệu; tờ rơi giới thiệu Trung tâm Giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Thực hiện lắp đặt và thay ảnh pano tấm lớn tại một số điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu ảnh, in tranh phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá trên các Cổng/Trang thông tin điện tử: dulichdienbien.vn; dulichtaybac.vn; svhttdldienbien.gov.vn…
Những sản phẩm du lịch mang tính nhận diện thương hiệu cũng được xây dựng và đưa vào khai thác như logo du lịch, bưu ảnh (post card), huy Chiến sĩ Điện Biên, bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên (logo và slogan). Đặc biệt, dự kiến trong năm 2021,Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch sẽ tiếp nhận thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả công trình Trung tâm Giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ phục vụ hoạt động du lịch.
Trong 04 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu tác động từ dịch bệnh covid-19 song công tác thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch đã được Trung tâm tổ chức triển khai tương đối hiệu quả. Đơn vị đã thực hiện sản xuất 1.000 tờ rơi, 100 phướn phục vụ tuyên truyền Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII; tổ chức thay mặt 30 pano giới thiệu các điểm du lịch, các sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đơn vị cũng đã cung cấp thông tin, phát hành ấn phẩm, tài liệu quảng bá cập nhật thông tin về các điểm đến, tour tuyến, cơ sở lưu trú và các sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phục vụ công tác cung cấp, tư vấn hỗ trợ thông tin cho các đơn vị doanh nghiệp và khách du lịch. Tổ chức duy trì hoạt động Điểm thông tin du lịch; cung cấp thông tin đối với 255 lượt khách du lịch, 100 lượt đơn vị, doanh nghiệp (tính đến ngày 26/4/2021). Sản xuất, xây dựng 03 clip: "Điện Biên rực rỡ sắc xuân"; “Về Điện Biên - Về miền hoa Ban”; giới thiệu một số địa điểm ngắm hoa ban. Xây dựng và phối hợp xây dựng 32 clip giới thiệu tiềm năng du lịch Điện Biên, các tuyến, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Trung tâm đã tổ chức thực hiện 170 buổi tuyên truyền, quảng bá du lịch trên màn hình Led tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, thực hiện viết và đăng tải 95 tin, bài giới thiệu về du lịch Điện Biên trên Trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn và 250 tin trên trang Fanpage "Du lịch Điện Biên-Dienbien Tourism", "Lễ hội Hoa Ban Điện Biên", kênh Youtube "Điện Biên Tourism. Tổ chức các hoạt động thông tin, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh như khảo sát hoa anh đào tại “Đảo hoa” xã Pá Khoang, đón Đoàn Farmtrip Caravan Tây Bắc thực hiện khảo sát xây dựng, phát triển và khác biệt hóa sản phẩm du lịch Tây Bắc năm 2021; Tổ chức đón Đoàn Famtrip của Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn huyện Tủa Chùa, Mường Nhé và thành phố Điện Biên Phủ… Với việc triển khai rộng rãi nhiều hình thức thông tin, xúc tiến du lịch phong phú đó, du lịch Điện Biên mở ra thêm cơ hội tiếp cận tới nhiều tổ chức, doanh nghiệp du lịch và đông đảo các đối tượng du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và kinh phí tổ chức hoạt động song với sự chủ động, sáng tạo thể hiện qua những kết quả đạt được trong 04 tháng đầu năm 2021, hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch đã và đang được Trung tâm triển khai sẽ trở thành điều kiện quan trọng, thiết thực góp phần tạo nên chuyển biến tích cực của du lịch Điện Biên trong thời gian tới./.