Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Côrôna (Covid-19) gây ra đã và đang trở thành mối nguy hiểm hàng đầu của toàn nhân loại. Kể từ khi được phát hiện lần đầu vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay Covid-19 đã nhanh chóng lây lan ra trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với tốc độ nhanh chóng, nhiều nơi không thể kiểm soát. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt sóng Covid-19 ghi nhận hơn 1.400.000 ca mắc trong đó hơn 1.000.000 ca đã được chữa khỏi. Riêng tại tỉnh Điện Biên, đã ghi nhận hơn 400 ca nhiễm Covid-19 trong đó hơn 300 ca đã được chữa khỏi và xuất viện. Các đợt bùng phát dịch đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó ngành Du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng của đại dịch. Sau nhiều đợt chịu ảnh hưởng liên tiếp bởi dịch bệnh do COVID-19, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã chủ động hơn trong khắc phục khó khăn, thích ứng, đảm bảo hoạt động phục vụ khách tham quan trong điều kiện “bình thường mới” (vừa tập trung chống dịch, vừa khôi phục và phát triển lại nền kinh tế). Trong công tác phục vụ khách tham quan, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh như:

- Quán triệt đến toàn thể viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các văn bản về công tác phòng, chống dịch Covi-19; Chủ động xây dựng, đề xuất các Kế hoạch trong phòng, chống Covid-19.

- Triển khai nền tảng Quản lý thông tin du khách tham quan Bảo tàng bằng mã QR.

- 100% viên chức và người lao động của đơn vị được quán triệt quan điểm “Chống dịch như chống giặc”; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy tắc 5K “Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế, Khoảng cách”; cài đặt ứng “Sổ sức khỏe điện tử” hoặc “PC-Covid” trên điện thoại di động… Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai thông báo tới toàn thể viên chức trong đơn vị nâng cao tự giác bảo vệ cho cá nhân, gia đình, khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

- Thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt các khu vực trưng bày, khu làm việc và khu dịch vụ; Đeo khẩu trang bắt buộc khi phục vụ du khách; Bố trí khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, dung dịch rửa tay khô tại khu vực Bán vé và Soát vé; Hướng dẫn khách tham quan quét mã QR trước khi vào tham quan Bảo tàng; Bộ phận chuyên môn của đơn vị duy trì việc kiểm tra việc đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm ta thân nhiệt của khách tham quan; Phân luồng khách tham quan, đảm bảo dãn cách…

Bố trí nước rửa tay diệt khuẩn ở khu vực bán vé

- Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng các hình thức: Viết các tin, bài đăng trên trang Thông tin điện tử và trang Fanpage của đơn vị; hình thức cổ động trực quan: trên panô, áp phích, bảng điện tử… góp phần nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Hướng dẫn viên đeo khẩu trang trong quá trình hướng dẫn, phục vụ khách tham quan

- Đến nay, thực hiện các Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh Điện Biên và hướng dẫn của Sở Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; Nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh vừa hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã có 100% viên chức, người lao động được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Xác định, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn nỗ lực trong việc nghiên cứu, đổi mới cách tiếp cận và đa dạng hóa các hoạt động tương tác, trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng đông khách tham quan, để Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành “địa chỉ đỏ” trong nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử và là một điểm đến an toàn cho đối với du khách trong nước và quốc tế.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.481.595
Online: 2