Ngày 05/1 UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh khu căn cứ cách mạng Vừ Pa Chay, xã Pu Nhi. Dự buổi lễ có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vàng A Hờ - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Vũ Ngọc Hoành - Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cùng các đồng chí lãnh đạo một số các phòng, ban, ngành và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện.

Khu căn cứ cách mạng Vừ Pa Chay là một trong những chứng tích lịch sử quan trọng trong cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Vừ Pa Chay chống lại thực dân Pháp vào những năm 1918-1922. Khu căn cứ lịch sử cách mạng Vừ Pa Chay ở vị trí cao với tầm nhìn bao quát, thuận lợi cho việc quan sát hoạt động của thực dân Pháp, đồng thời địa điểm này là những hốc đá, phiến đá có bản dài, thuận tiện cho việc tác chiến, cất dấu vũ khí và họp bàn phương án tác chiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh khu căn cứ cách mạng Vừ Pa Chay cho đại diện lãnh đạo xã Pu Nhi.

Di tích còn là một biểu tượng thể hiện sâu sắc tình đoàn kết giữa các dân tộc trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương đất nước, bản mường. Bên cạnh đó di tích còn là một trường học cách mạng lớn, là nơi tuyên truyền giáo dục cho các thế hệ người Điện Biên nói chung và Điện Biên Đông nói riêng về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, từ đó giúp thế hệ con cháu hôm nay và mai sau biết, nhận thức, nâng niu, trân trọng những giá trị của quá khứ mà cha ông ta để lại.

Trong thời gian gần đây huyện Điện Biên Đông đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo triển khai công tác nghiên cứu, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích; phối hợp lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích và hồ sơ khoa học đề nghị công nhận di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cấp quốc gia, cấp tỉnh, lập hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú...

Đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã có 04 di tích được công nhận xếp hạng (trong đó có 02 di tích kiến trúc nghệ thuật là Tháp Mường Luân; tháp Chiềng Sơ được xếp hạng Quốc gia và 02 di tích lịch sử cách mạng là hang Mường Tỉnh xếp hạng Quốc gia; di tích cấp tỉnh Vừ Pa Chay.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
Thống kê: 9.429.462
Online: 99