Cứ mỗi chiều các ngày cuối tuần, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Na Nát, phường Na Lay, lại rộn ràng tiếng nhạc múa cùng lời đếm nhịp đều đặn một, hai, ba; hai, hai, ba... là biết rằng, đội văn nghệ người cao tuổi bản Na Nát đã bắt đầu ngày luyện tập của mình.

Sau thời gian dài nghỉ hoạt động do dịch bệnh covid - 19, đến nay đội văn nghệ người cao tuổi bản Na Nát đã hoạt động trở lại. Dù thời tiết mùa hè có phần oi ả, nhưng trên khuôn mặt của từng thành viên trong đội văn nghệ vẫn ánh lên nét vui tươi, phấn khởi, chú tâm cho từng động tác, đảm bảo các động tác múa của mình luôn theo được các thành viên khác trong đội, không sai nhịp, phách của người đội trưởng.

Qua tâm sự, bà Lâm Thị Chiêng - đội trưởng đội văn nghệ người cao tuổi bản Na Nát chia sẻ: Đội được thành lập và đi vào hoạt động từ  tháng 11/2018, với 21 thành viên, 17 nữ, 4 nam, các thành viên đều là người lớn tuổi, nhưng rất nhiệt tình. Đến nay, mới gần 2 năm thành lập, nhưng đội đã dựng và tập được 10 bài múa Thái, 1 bài hát dân ca Thái và 1 bài tính tẩu. Trong thời gian qua, đội còn thường xuyên đi giao lưu với các đội văn nghệ ở các bản trên địa bàn, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà), huyện Điện Biên, xã Khổng Lào (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu)...

Được biết, bà Lâm Thị Chiêng trước đây có thời gian dài công tác tại Đoàn nghệ thuật Lai Châu (nay là đoàn nghệ thuật Hoa Ban Trắng), có 3 năm làm giáo viên dạy múa tại Trường Lào và Trường nghệ thuật Lai châu, sau đó bà chuyển công tác sang cơ quan khác.

Đến nay mặc dù đã 70 tuổi, nhưng tinh thần của người làm nghệ thuật đã ăn sâu vào trong bà, nên từ ngày về nghỉ hưu bà vẫn luôn hăng say tham gia phong trào văn hóa văn nghệ trên địa bàn và dạy múa cho các đội văn nghệ của phường. Chỉ cần các đội đặt vấn đề là bà sẵn sàng giúp đỡ, với bà được đóng góp một phần công sức của mình cho hoạt động văn hóa, văn nghệ là bà rất vui. Khi múa hát, luyện tập cùng các thành viên trong đội, giúp tinh thần bà khỏe mạnh, vui tươi, "sống khỏe, sống có ích", nhất là khi cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn đang thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc, gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thì sự tham gia hoạt động của bà cũng như các thành viên trong đội, đã góp phần thiết thực vào thực hiện Đề án!

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.477.592
    Online: 123