Tối 7/11, tại Bản văn hóa Him Lam 2, UBND Thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chương trình báo cáo khôi phục, bảo tồn Hội Hạn Khuống. Tới dự có các đồng chí: Đào Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND Thành phố; các phòng chuyên môn thuộc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên; Lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể thành phố, các xã, phường và nhân dân bản Him Lam II.

“Hạn Khuống” là một hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian truyền thống và rất đặc sắc của đồng bào Thái Tây Bắc. Ở “Hạn Khuống” chủ yếu là lối hát giao duyên, các chàng trai người Thái phải hát khắp đối đáp với các cô gái cho đến khi được họ đồng ý cho lên sàn. Trong thực tế, Hạn Khuống đã phản ánh bức tranh đa dạng, phong phú về đời sống vật chất và tinh thần của người dân, từ lao động sản xuất đến tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi….

Tại chương trình đã diễn ra phần biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên bản Him Lam 2 nhằm tái hiện lại những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Qua đó giúp người dân sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Để duy trì tổ chức hội Hạn Khuống, giao phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt nội dung Kế hoạch số 611/KH-UBND của UBND thành phố về tiếp tục bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thành phố Điện Biên Phủ gắn với phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Hướng dẫn các xã, phường duy trì, nhân rộng hội Hạn Khuống tới các bản trên địa bàn để phục vụ phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; Làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá đến với nhân dân cả nước và bạn bè Quốc tế. Bản Him Lam II: Tiếp nhận duy trì hội Hạn Khuống để bảo tồn văn hóa dân tộc và phục vụ phát triển du lịch thành phố; thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Đây cũng là mục tiêu nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái ở Điện Biên nói chung và thành phố Điện Biên Phủ nói riêng trong những năm tiếp theo./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê: 9.477.830
    Online: 147