Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Viettel Điện Biên triển khai các giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy Du lịch Điện Biên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch có chất lượng cao mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước.
Các giải pháp công nghệ đang được tiến hành triển khai như:
Giải pháp tin nhắn chào mừng: Khi du khách đặt chân tới Điện Biên sẽ nhận được tin nhắn chào mừng gửi tới điện thoại. Giải pháp này thể hiện sự quan tâm, hiếu khách của Điện Biên đối với du khách. Qua số lượng tin nhắn, thống kế được lượng khách đến Điện Biên theo ngày, tuần, tháng. Giúp du khách kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tìm kiếm những thông tin về các điểm đến và dịch vụ một cách nhanh chóng.
Giải pháp số hóa điểm đến du lịch: Cho phép ghép lại không gian cảnh quan, hiện vật của điểm đến du lịch và lưu trữ dưới dạng các hình ảnh 3600, video 3D đính kèm các nội dung giới thiệu, thuyết minh về cảnh quan, hiện vật của điểm đến du lịch; giúp giới thiệu không chỉ đến người dân trong cả nước mà đến toàn thế giới. Hiện tại Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch đã phối hợp với Viettel Điên Biên thực hiện số hóa 8 điểm đến (04 Nghĩa trang Liệt sỹ: A1, Tông Khao, Him Lam, Độc Lập; Sở chỉ huy chiến dịch tại Mường Phăng; Thành Bản Phủ; Tượng đài chiến thắng lịch sử Đện Biên Phủ; Đồi A1). Trong thời gian tới tiếp tục số hóa các điểm đến tiếp theo của tỉnh.
Giải pháp Quản lý sản phẩm du lịch và hỗ trợ du khách đến Điện Biên: Giúp tạo nền tảng kết nối liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách. Khi triển khai giải pháp, khả năng, năng lực giám sát của cơ quan quản lý đối với các hoạt động du lịch của tỉnh được mở rộng hơn bao giờ hết bằng chính lực lượng khách du lịch đến Điện Biên. Việc giám sát được thực hiện bằng việc đánh giá, phản ánh, chia sẻ của du khách với các sản phẩm, dịch vụ du lịch, điểm đến du lịch thông qua việc sử dụng ứng dụng du lịch. Giúp du khách tiếp cận nhanh nhất các thông tin chính thống từ cơ quan quản lý nhà nước về các điểm đến du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch tại Điện Biên; đồng thời giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến đông đảo khách du lịch trên kênh thông tin uy tín được du khách tin cậy, dựa trên sự dẫn dắt và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.
Giải pháp Tổng đài du lịch Điện Biên: Cho phép bộ phận tiếp nhận thực hiện các yêu cầu giải đáp, hỗ trợ thông tin hay các phản ánh, góp ý về các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch từ các du khách thông qua phương thức gọi điện đến đầu số ngắn dễ nhớ hoặc trao đổi thông tin qua các kênh tương tác số như email, facebook, fan page/group, chatting. Khi triển khai, tổng đài vừa đóng vai trò là tai, mắt giúp cơ quan quản lý lắng nghe được nhứng ý kiến góp ý, phản ánh của du khách, đồng thời giúp du khách tra cứu thông tin, giải đáp các khúc mắc nhanh chóng và tin cậy.
Ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và quảng bá du lịch sẽ giúp hình ảnh mảnh đất, văn hóa, con người Điện Biên được giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong và ngoài nước. Du khách sẽ biết đến Điện Biên với sự thân thiện, mến khách, các sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều điểm đến hấp dẫn.
Nguyễn Thảo
Trung tâm TTXTDL