Lễ hội Hoa Ban là hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên. Lễ hội, Ngày hội sẽ được tổ chức từ tháng 3 - tháng 5/2021, trong đó các hoạt động trọng điểm diễn ra từ ngày 12/3 - 15/3/2021 tại thành phố Điện Biên Phủ. Thông qua chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội.

Năm 2021, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức gắn với Ngày hội Văn hoá, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII được tỉnh Điện Biên tổ chức với nhiều điểm nhấn, hứa hẹn sẽ mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, là bản hòa ca về tình đất, tình người Điện Biên, nơi mà vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn con người hòa quyện với dòng chảy lịch sử, sắc màu văn hóa và phong cảnh thiên nhiên đất trời hùng vĩ. Chương trình gồm 16 tiết mục với 250 diễn viên, nghệ nhân và các ca sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn. Chương trình sẽ đem đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc từ đắm mình trong tác phẩm mang đậm chất dân gian như hát then cổ rồi hòa mình trải nhiệm với các tác phẩm tái hiện trò chơi dân gian, những phong tục tập quán, màn hòa tấu nhạc cụ âm vang bản mường của các dân tộc tỉnh Điện Biên rồi cháy hết mình tác phẩm trẻ trung hiện đại của các sĩ nổi tiếng hát về Tây Bắc, Điện Biên...

Chương trình nghệ thuật khai mạc

Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc sẽ mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận tuyệt vời về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy thân thiện mến khách. Ngoài trình diễn nghệ thuật, Ban Tổ chức còn lan tỏa không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng, bao gồm vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm cộng đồng do các nghệ nhân thực hiện và thưởng thức màn bắn pháo hoa nổ hoành tráng, rực rỡ.

Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2021 lần thứ ba sẽ là dịp phô diễn vẻ đẹp dung mạo, trí tuệ và tâm hồn của các thiếu nữ Điện Biên - Tây Bắc, qua đó tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp, ý nghĩa, giá trị của Hoa Ban gắn với con người và thiên nhiên vùng Điện Biên - Tây Bắc, góp phần làm phong phú thêm sắc màu văn hóa của Lễ hội, Ngày hội. Cùng với đó là hoạt động trải nghiệm cho các thí sinh dưới 18 tuổi cũng như sự tham gia của các người đẹp đến từ các tỉnh Bắc Lào xinh đẹp.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019

Hội chợ Du lịch vùng Tây Bắc được tổ chức nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thông tin, hình ảnh điểm đến du lịch; các tour, chương trình du lịch; các sản phẩm quà tặng, sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ khách du lịch; các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, văn hóa, con người.

Gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch

Chương trình diễu hành văn hóa đường phố với lực lượng tham gia diễu hành là các diễn viên quần chúng đến từ các bản văn hóa, các trường học, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp... trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, hứa hẹn sẽ là một đêm diễu hành với nhiều sắc màu rực rỡ.

Không gian văn hóa vùng cao chú trọng giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống các dân tộc; không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống...(Ban tổ chức thực hiện chấm điểm, xếp loại, trao giải đối với không gian sắc màu văn hóa của các huyện, thị xã, thành phố).

Trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt

Phương châm của Lễ hội là hướng về cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội, Ngày hội. Vai trò của đội ngũ diễn viên quần chúng, nghệ nhân dân gian được quan tâm nâng cao. Ban tổ chức sẽ chú trọng tổ chức song hành các hoạt động trên sân khấu với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao phong phú, mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách như: Phiên chợ vùng cao, giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian... Qua đó tạo nên một không gian lễ hội, một ngày hội chung cho đồng bào các dân tộc Điện Biên và bạn bè, du khách thập phương. Đây cũng là yếu tố quan trọng để duy trì sức sống lâu bền cho Lễ hội Hoa Ban trong dòng chảy văn hóa chung của Điện Biên thời kỳ hội nhập và phát triển.

Lễ hội, Ngày hội sẽ khai mạc vào ngày 13/3, gắn với sự kiện mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954). Hòa chung không khí hướng về những tháng năm lịch sử, Lễ hội tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như thi Xe đạp thồ, thi Tải đạn. Đây là 02 hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao thú vị gắn liền với hồi ức về chiến dịch Điện Biên Phủ. Hình ảnh xe đạp thồ và dân công tải đạn trong lịch sử đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh toàn dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến dịch sẽ được tái hiện lại qua các màn tranh tài.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Thống kê: 168.501
Online: 97