Sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đập tan Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ mạnh nhất chưa từng có ở Đông Dương.

Thắng lợi ở Điện Biên Phủ là thắng lợi điển hình trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954, kết thúc hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam, góp phần làm tan rã chủ nghĩa Thực dân trên toàn thế giới.

Gần 70 năm trôi qua, nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ là nhắc đến tinh thần đoàn kết một lòng của toàn đảng, toàn dân và toàn quân, dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Trung ương đảng và Hồ Chủ Tịch kính yêu, trong đó có sự đóng góp của Bộ chỉ huy chiến dịch và vai trò to lớn của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè Quốc tế ngưỡng mộ.

Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại huyện lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, từ khi còn là học sinh tại trường Quốc học Huế, Võ Nguyên Giáp đã sớm giác ngộ và tham gia nhiều phong trào sinh viên ủng hộ cách mạng Việt Nam. Năm 1928, ông gia nhập đảng Tân Việt cách mạng, đến năm 1929 ông cùng một số đồng chí cải tổ đảng Tân Việt thành Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn, tích cực gây dựng các cơ sở cho cách mạng.

Tháng 5/1940, Võ Nguyên Giáp được cử sang Trung Quốc gặp Nguyễn Ái Quối và chỉ sau một tháng ông được kết nạp đảng, cùng đồng chí Nguyễn Ái Quốc trở về hoạt động cách mạng tại Pắc Bó, Cao Bằng, tháng 12/1944, ông được giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. Ngày 28/5/1948, Võ Nguyên Giáp được phong quân hàm Đại tướng, trở thành vị Đại tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử quân sự Việt Nam.

Trong cuộc đời binh nghiệp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tài thao lược và trí tuệ kiệt xuất đã để lại nhiều dấu ấn trong vai trò tổng tư lệnh của cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ của dân tộc Việt Nam, nhưng có lẽ dấu ấn đặc biệt nhất phải kể đến là những quyết sách trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Ông cùng bộ chỉ huy chiến dịch đã có những quyết định đúng đắn, phương châm tác chiến linh hoạt đưa đến những thắng lợi liên tiếp buộc quân Viễn chinh Pháp nhận thất bại, giành thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Pháp thần thánh của dân tộc ta.

Nghiên cứu tìm hiểu về Đại tướng, Ông không chỉ là một nhà cầm quân xuất sắc trong lĩnh vực quân sự, mà còn là một học giả để lại nhiều tác phẩm nhân văn sâu sắc cho các thế hệ sau

Văn lo việc nước văn thành Võ

Võ thấu lòng dân Võ hoá Văn.

Nhận xét về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà sử học Dương Trung Quốc viết: “với những tác phẩm thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ NGuyên Giáp là một tác giả kiệt xuất đã để lại một di sản thật sự đồ sộ về thế kỷ 20 hào hùng, đầy thử thách. Chính thế kỷ ấy đã lại mang dấu ấn của ông như một trong những tấm gương lớn nhất làm thay đổi lịch sử.”.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Bình chọn
    Đánh giá mức độ hữu ích của trang thông tin điện tử
    135 người đã bình chọn
    Thống kê: 298.029
    Online: 109