Thực tế cho thấy, sự phát triển kinh tế, xã hội góp phần đẩy mạnh phát triển mọi mặt của đời sống, trong đó du lịch ngày càng phát triển nhanh chóng, trở thành ngành “công nghiệp không khói” mang lại lợi nhuận kinh tế cao và là xu hướng hưởng thụ mới của con người trong thời đại công nghiệp hóa.

Đối với tỉnh Điện Biên Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ là một di tích lịch sử đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, là một thế mạnh để phát triển du lịch lịch sử. Chính vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử, công tác đào tạo thuyết minh viên ngày càng được quan tâm và nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ do Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ quản lý chính vì vậy hầu hết lực lượng thuyết minh này thuộc biên chế của đơn vị. Hiện nay số lượng cán bộ làm công tác thuyết minh là 15 người, trong đó có 02 cán bộ đóng tại điểm Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, còn lại là trực hướng dẫn, tuyên truyền tại Bảo tàng. Đây là đội ngũ quan trọng, góp phần giới thiệu về chiến thắng Điện Biên Phủ và các Di tích chiến trường Điện Biên Phủ đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Đa số lực lượng thuyết minh viên của đơn vị đều trái ngành và chưa qua đào tạo về nghiệp vụ thuyết minh, phần lớn chỉ là các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Để có thể giới thiệu, phục vụ khách tham quan, các thuyết minh viên đều phải tự học, tự tìm hiểu và nâng cao trình độ chuyên môn về công tác hướng dẫn từ những người đi trước, công tác lâu năm hơn. Trong những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng hoạt động thuyết minh, hướng dẫn tại các điểm tham quan di tích đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, chỉ đạo. Bằng nhiều hình thức, công tác này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, được đông đảo khách đến tham quan hài lòng và đánh giá cao. Một trong những ưu tiên hàng đầu đó là tăng cường đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và các thuyết minh viên để đạt yêu cầu cao về trình độ, ngoại ngữ, cách giao tiếp ứng xử với khách. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên sát hạch, đánh giá chất lượng thuyết minh viên trong đó tập trung vào kiến thức, thái độ phục vụ, khả năng giao tiếp, ứng xử và xử lý tình huống nảy sinh. Đối với những thuyết minh viên chưa đạt yêu cầu đã tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo hoặc luân chuyển vị trí làm việc cho phù hợp.

Lực lượng thuyết minh viên của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là thuyết minh viên tại điểm. Cho đến nay ngoài những kỹ năng cơ bản như đã nói ở trên, đội ngũ thuyết minh viên này có chất giọng tốt, biết thể hiện cảm xúc phù hợp với từng nội dung thuyết minh, khá tự tin trong quá trình thuyết minh và có kỹ năng trong công tác tổ chức tham quan tại điểm cho khách. Đa số các thuyết minh biết cách bổ sung kiến thức hiệu quả và tự biên soạn bài giới thiệu có chất lượng. Có những thuyết minh viên khá tinh tế trong việc nắm bắt được tâm lí khách du lịch và khéo léo giao tiếp và ứng xử phù hợp với tình hình thực tế.

Xác định được vai trò quan trọng của thuyết minh viên trong việc phát huy những giá trị văn hoá dân tộc và phát triển du lịch, thời gian qua các cấp lãnh đạo đã rất quan tâm, đầu tư nhằm mang lại hình ảnh thuyết minh viên đẹp trong lòng du khách. Đồng phục chính của lực lượng thuyết minh là bộ trang phục cóm Thái (với hai màu cơ bản là đỏ và xanh) và bộ áo dài truyền thống, đã tạo phong cách chuyên nghiệp, tạo dấn ấn đẹp đối với du khách đến tham quan. Mỗi thuyết minh viên còn được trang bị loa, mic mini đã làm tăng chất lượng thuyết minh, hướng dẫn, tạo nên những hiệu quả cao trong thu nhận thông tin cho du khách.

Chào mừng kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đội ngũ thuyết minh viên tiếp tục được tập huấn, đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt kịp thời cập nhật những nội dung mới trưng bày trong nhà Bảo tàng, kịp thời nắm vững những yêu cầu cần thiết đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu của khách tới tham quan. Bên cạnh đó Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, có những ưu đãi phù hợp thu hút được khá nhiều tình nguyện viên tham gia vào công tác thuyết minh trong thời gian này. Một số tình nguyện viên hiện nay vẫn nhiệt tình tham gia công tác hướng dẫn tham quan tại Bảo tàng và các điểm di tích.

Với lòng yêu nghề, nhiệt huyết và mong muốn truyền tải những thông tin đến với người nghe, hơn ai hết thuyết minh viên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã và đang trở thành tuyên truyền viên chính, thực thụ về chiến thắng Điện Biên Phủ và các điểm di tích, góp phần phát huy giá trị di tích chiến trường Điện Biên Phủ nói chung, di sản văn hóa trên địa bản tỉnh Điện Biên nói chung.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
     Bình chọn
    Đánh giá mức độ hữu ích của trang thông tin điện tử
    135 người đã bình chọn
    Thống kê: 298.900
    Online: 63