Nhà trưng bày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được xây dựng năm 1984 nhân dịp kỉ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, với diện tích trưng bày 674m  trực thuộc sự quản lý của Bảo tàng quân đội. Năm 1996 cùng với các di tích khác, Nhà trưng bày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm trong quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ của tỉnh Lai Châu (cũ) nay là tỉnh Điện Biên và là điểm đến đầu tiên trong hành trình tham quan các di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa.

Nhà trưng bày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được xây dựng năm 1984 nhân dịp kỉ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, với diện tích trưng bày 674m2  trực thuộc sự quản lý của Bảo tàng quân đội. Năm 1996 cùng với các di tích khác, Nhà trưng bày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm trong quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ của tỉnh Lai Châu (cũ) nay là tỉnh Điện Biên và là điểm đến đầu tiên trong hành trình tham quan các di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa.


Trải qua nhiều lần chỉnh lý và bổ sung, đến nay Nhà trưng bày có hơn 500 hiện vật và ảnh tư liệu được trưng bày theo 4 chủ đề chính:

- Chủ đề 1: Tóm tắt 8 năm kháng chiến của quân và dân ta từ tháng 9 năm 1945 đến tháng 9 năm 1953.

- Chủ đề 2: Âm mưu và hành động của Thực dân Pháp và chủ trương của ta.

- Chủ đề 3: Sự chuẩn bị của Đảng ta cho chiến dịch Điện Biên Phủ và diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Chủ đề 4: Tác động của chiến dịch Điện Biên Phủ đối với trong nước và quốc tế và một số hình ảnh Điện Biên hôm nay.

Nhà trưng bày chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện lại toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ từ thời điểm Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch cho đến lễ khải hoàn mừng chiến thắng của quân và dân ta ngày 13/3/1954 với nhiều hiện vật quý được trưng bày như xe cút kít; xe đạp thồ, chiếc áo lụa…, các  khối tượng của 4 anh hùng liệt sỹ tiêu biểu: Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Trần Can được dựng lại một cách chân thực; các vật dụng mà chiến sĩ ta đã sử dụng trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ; các chiến lợi phẩm ta thu được của địch… và đặc biệt là sa bàn đã thể hiện một cách sinh động toàn bộ diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Khu trưng bày ngoài trời là nơi trưng bày các loại xe cơ giới, xe tăng, xác máy bay quân… mà các chiến sĩ ta tiêu diệt được trong chiến dịch Điện Biên Phủ.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin đã đăng
     Liên kết website
     Bình chọn
    Đánh giá mức độ hữu ích của trang thông tin điện tử
    135 người đã bình chọn
    Thống kê: 288.083
    Online: 79